Sự tử tế trong lời nói tạo ra sự tự tin. Sự tử tế trong suy nghĩ tạo ra chiều sâu. Sự tử tế trong hành động cho đi tạo ra tình yêu.
Những nghỉ lễ là thời điểm lí tưởng để giúp trẻ em học về niềm vui của sự cho đi. Khi cha mẹ dạy trẻ suy nghĩ về sự cho đi của họ, nó dạy những kĩ năng quan trọng trong việc tự nhận thức. Ví dụ, người tặng quà phải nghĩ “Có tài năng hoặc khả năng gì của tôi có thể sử dụng để tạo ra một món quà đặc biệt không?”. Nó cũng giáo dục nhận thức xã hội.
- Lao Tzu
Trẻ em được thực hành rất nhiều việc lập các danh sách mong muốn, tìm kiếm thông qua danh mục đồ chơi và nói chung là danh sách những thứ cá nhân họ muốn. Nhưng suy nghĩ và lập kế hoạch cho việc tặng quà cũng giúp cho bọn trẻ luyện tập trong suy nghĩ về những gì người khác thích và muốn. Các quá trình suy nghĩ cũng liên quan đến trẻ em trong một hình thức giải quyết vấn đề vì chúng cần phải sử dụng tư duy sáng tạo của mình để tạo ra những ý tưởng cho món quà.
Không được nản lòng nếu một đứa trẻ ban đầu đem đến những món quà cho bà giống hoặc giống hệt với những gì đứa trẻ có thể có trong danh sách mong muốn của chúng. Đó là một phần trong quá trình học tập của chúng. Bà có thể không muốn một con búp bê cho Giáng Sinh hay một chiếc xe mô hình cho ngày sinh nhật. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu giúp bằng cách hướng dẫn quá trình tư duy của chúng để đến với những ý tưởng về một món quà có thể gần gũi hơn với thứ bà có thể thực sự thích hoặc quan tâm.
Sau đây là một số cách đơn giản để dạy trẻ nghệ thuật của sự cho đi:
Nói to những suy nghĩ:
….về việc cho đi của riêng bạn. Bạn có thể nói to những suy nghĩ của mình khi con bạn còn là một đứa bé. Như bạn đã thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn, nhiều bậc phụ huynh tự nhiên kể lại cuộc sống của họ để giúp em bé có nhiều hiểu biết hơn về môi trường xung quanh cũng như phát triển các kĩ năng ngôn ngữ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó xử lúc đầu nhưng hãy nhớ lại những ngày còn bé và sử dụng chiến lược đó như một công cụ giảng dạy đã sẵn sàng. “Tôi biết dì Hoa thích đan nên có lẽ tôi sẽ tặng cô ấy một số len và đôi kim đan mới ”. “Và tôi cần mua một món quà cho chú Tùng. Tôi biết ông ấy câu cá và làm việc trên chiếc thuyền của mình. Có lẽ tôi có thể tìm thấy một cái gì đó cho ông ấy tại các cửa hàng bán đồ thể thao?”.
Chỉ cần nhấn mạnh đến quá trình suy nghĩ tự nhiên của bạn trước mặt con bạn, điều đó sẽ giúp cậu bé hoặc cô bé bắt đầu suy nghĩ về những gì người khác có thể thích thú.
Đặt ra những câu hỏi hay và chờ đợi.
…một phản ứng từ các con của bạn. Chúng ta biết gì về cô Hoa? Cô thích ăn món gì? Mặc đồ gì? Đọc sách gì? Cô thường làm gì vào thời gian rảnh? Hãy đưa ra những câu hỏi hướng dẫn về người nhận quà (một người một lần). trừ khi ý tưởng của đứa trẻ về khẩu vị và sở thích của một người là hoàn toàn lạ lùng, hãy làm theo nó!
Bằng việc chấp nhận các ý tưởng của con bạn là khả thi, bạn sẽ khuyến khích chúng suy nghĩ nhiều hơn về việc cho đi. Nếu con bạn có ý tưởng về những món quà đắt tiền, hãy suy nghĩ về bạn có thể thay đổi những ý tưởng đó để làm cho chúng có thể thực hiện được. Nếu con bạn biết rằng cô thực sự cần một chiếc xe mới, cô bé/ cậu bé có thể vẽ một bức tranh về chiếc ô-tô mới mà bà thích. Hoặc bạn có thể nghĩ về một món đồ rẻ hơn mà cô có thể dùng để trang trí cho chiếc xe hiện tại của mình.
Khi còn là một đứa bé, tôi biết mẹ tôi thích những chiếc nhẫn nên tôi đã cắt ra một loạt các vòng giấy, đặt chúng trong một phong bì và tặng cho mẹ vào dịp Tết. Tôi biết rằng mẹ tôi vẫn giữ chúng cho đến bây giờ. Những người lớn mà con bạn quen biết sẽ đánh giá cao những ý tưởng đã được hiện thực hóa trong món quà của con bạn tặng họ.
Sử dụng tài năng và khả năng của con bạn
…để tạo ra một món quà tự làm cho những người bạn yêu quý. Con bạn có phải là một nhiếp ảnh gia giỏi? Hãy làm một bức ảnh ghép thật ấn tượng. Con bạn có thể chơi được một nhạc cụ không? Hãy chuẩn bị một buổi biểu diễn nhỏ hoặc ghi âm một bài hát cho người thân yêu. Con bạn có thích hội họa không? Con có thể vẽ một bức chân dung của người nhận quà. Con bạn đã học viết những câu chuyện ngắn ở trường đúng không? Con có thể viết một truyện ngắn trong đó người mà bạn đang quan tâm là một nhân vật. Khuyến khích trẻ em sử dụng tài năng của mình để làm ra một món quà sẽ giúp xây dựng sự tự tin và dạy cho chúng rằng những món quà tốt nhất thường là những thứ trực tiếp đi ra từ trái tim của người tặng.
Tìm một cơ hội để cho đi khi bạn sẽ không dùng đến
…bất cứ món quà nào được tặng. Một cơ hội dễ dàng để một món quà trẻ không mong đợi sẽ trở thành một món quà được đánh giá cao cho giáo viên. Các giáo viên thường không có đủ nguồn lực để tặng quà cho từng em. Và đó là một lí do rõ ràng để tặng một giáo viên một món quà cảm ơn cho sự đóng góp hàng ngày của họ cho cuộc sống của con bạn. Tạo một món quà từ trái tim cho một giáo viên và nó sẽ được đánh giá cao. Ví dụ, hộp đựng bút chì, đồ chặn giấy, hoặc khung ảnh lớp.
Bạn cũng có thể cho con tham gia các công việc phục vụ cộng đồng ở nơi bạn sống. Cùng nhau chọn ra các thức ăn và đóng góp cho một buổi tình nguyện. Nhận giúp đỡ một gia đình thông qua một tổ chức và mua tặng họ những nhu yếu phẩm cần thiết. Quyên góp áo khoác cho một tổ chức phi lợi nhuận thích hợp. Ở một số trường học, họ thực hiện các hành vi tử tế ngẫu nhiên giấu mặt trong cả trường. Lòng tốt ở trường thay đổi chất lượng của các mối quan hệ và văn hóa của trường. Mọi người cảm thấy được kết nối nhiều hơn với nhau. Bạn cũng có thể làm điều đó trong gia đình mình. Làm dịch vụ một phần của kì nghỉ truyền thống và nó sẽ làm giàu hơn tình cảm gia đình bạn.
Vẻ đẹp của việc sử dụng sự cho đi của bạn để tạo ra những khoảnh khắc có tính giáo dục mà không phải mất quá nhiều thời gian, năng lượng hoặc lập kế hoạch. Chỉ cần chắc chắn để các cuộc thảo luận về quà tặng của con bạn trở thành một phần trong thói quen của bạn cho những ngày nghỉ và xem những gì sẽ xuất hiện. Tôi tin rằng con của Huynh Tan Bao sẽ được trải nghiệm niềm vui của việc cho đi.
Nguồn: Học viện ngôn ngữ CleverKids
0 nhận xét:
Đăng nhận xét